นิเทศการศึกษา

 

 

 

 

นวัตกรรมคืออะไร?

 คำว่า นวัตกรรมคืออะไร คนส่วนมากอาจจะคุ้นเคยกับคำว่านวัตกรรมเป็นอย่างดี แต่การที่จะเข้าถึงความหมายของมันช่างยากเย็นนัก

วิชานวัตกรรมนี้เป็นวิชาใหม่ที่ อาจเรียกได้ว่า วิชานวัตกรรม เป็นนวัตกรรมใหม่ของเรานั้นเอง แต่ผ่านไปสักพัก ก็อาจจะไม่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับเราอีกต่อไป

สิ่งที่เราเข้าใจ คำว่า นวัตกรรม มันใหม่กว่า คำว่า เทคโนโลยี และมีบ่อเกิดมาจาก ปัญหา ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นรูปธรรมเท่านั้น ยังมีกระบวนการ เทคนิค วิธีการใหม่ ก็สามารถเป็นนวัตกรรมได้ด้วย นอกจากนั้น ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ว่ามีมานานของคนกลุ่มหนึ่ง ก็อาจจะเป็นนวัตกรรมของคนอีกกลุ่มกลุ่มหนึ่งก็ได้

นวัตกรรม เป็นองค์ความรู้ที่มีขึ้นมาใหม่ เพื่อแก้ปัญหา หรือ ใช้เพื่ออำนวยความสะดวก

นวัตกรรมคืออะไรกัน

ทอมัส ฮิวช์ ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการนำวิธีการใหม่ มาปฎิบัติหลังจากผ่านการทดลอง หลังจากได้พัฒนาการเป็นขั้น และเริ่มตั้งแต่การคิดค้น การพัฒนาซึ่งอาจเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อนแล้วจึงนำไปปฎิบัติจริง ซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฎิบัติการเดิมที่เคยปฎิบัติมา

มอร์ตัน ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้งซึ่งหมายถึง การปรับปรุงสิ่งเก่าและพัฒนาการศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่อยงาน ขององค์กรนั้น นวัตกรรม ไม่ใช่การขจัดหรืล้มล้างสิ่งเก่าให้หมดไป แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนา

ไชยยศ เรืองสุวรรณ ได้ให้ความหมายไว้ว่า วิธีการปฎิบัติใหม่ ที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากการคิดค้นพบวิธีการใหม่ ขึ้นมา หรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสม และสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลองและพัฒนาไปจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฎิบัติ ทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

 

ได้ทราบความหมายของคำว่า นวัตกรรมไปแล้วนะ  แล้ว คำว่า นวัตกรรมการศึกษาคืออะไร ????

นวัตกรรมการศึกษา (3)

การศึกษาที่แท้นั้น จะไม่มองผู้เรียนเปรียบดังเป็น ถังน้ำ และมองบทบาทของครูผู้สอนว่าเป็นผู้ที่มีหน้าที่เติมน้ำให้เต็มถัง หากแต่ต้องมองว่า หน้าที่ของครู อาจารย์ คือเป็นผู้ที่จุดไฟ แห่งความใฝ่รู้ให้กับผู้ที่เป็นศิษย์ ทำให้ศิษย์เกิด ฉันทะ มีความต้องการที่จะเรียนรู้โดยไม่จบสิ้น

นวัตกรรมการศึกษาจะเกิดขึ้นได้นั้น จะต้องอาศัย วิธีคิดที่ออกนอกระบบจากช่องทางเดิมที่เคยชิน โดยเรียกได้ว่า ต้องจะต้องพลิกกระบวนทัศน์ที่มีอยู่เดิมกับการเรียนรู้ใหม่จากการเรียนรู้ คือ จากการศึกษาเพียงเพื่อให้รู้มาเป็น การเรียนรู้ที่นำมาเพื่อพัฒนางาน พัฒนาชีวิต ความรู้ที่เกิดจากการเรียนรู้แบบนี้เป็นความรู้ที่แนบแน่นอยู่กับงานเกี่ยวกับปัญหาเป็นความรู้ที่มีบริบทไม่ใช่ความรู้ที่เกิดมาลอยๆ

การเรียนรู้แบบใหม่นี้ จะต้องมีมุมมองที่เป็นองค์รวม คือ มองเห็นงาน เห็นปัญหา และเห็นชีวิตว่าเป็นสิ่งเดียวกัน มองเห็นปัญหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของงาน และมองเห็นงานเป็นกระบวนการที่สำคัญของชีวิต

ดังนั้น นวัตกรรมการศึกษา จะต้องมีแนวความคิดที่แปลกใหม่ ไม่ยึดติดกับความคิดเดิม ๆ หรืออาจจะเรียนรู้จากการแก้ปัญหาโดยอาศัยแนวความคิดใหม่ ๆ

ชลอ เอี่ยมสอาด

หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมพัฒนาสื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครปฐม เขต 2

 

 

ใส่ความเห็น